Một trang vê ̀Ptvv

Một trang về the Permanent Diaconate
của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ
USCCB

In the Catholic Church, the diaconate is the first of three ranks in ordained ministry. Deacons preparing for the priesthood are transitional deacons. Those not planning to be ordained priests are called permanent deacons. Married men may be ordained permanent deacons, and single men may be ordained with a commitment to celibacy.

The  United States Conference of Catholic Bishops Secretariat of Clergy, Consecrated Life and Vocations supports the activities of the bishops’ Committee on Clergy, Consecrated Life, and Vocations in the restoration of the Diaconate and the development of diaconal ministry. It also assists and coordinates the development of diaconal formation programs on the diocesan and national levels. The Secretariat assists the General Secretary of the USCCB in responding to all matters concerning the ministry of deacons in the Church in the United States. It provides services and liaison support to national organizations and directors of diocesan diaconate offices.

Để đọc thêm các  tài liệu và các đề mục, xin mời đến websites có links sau đây

USCCB:  THE DIACONATE

Trang này có nhiều tài liệu bằng tiếng Anh, về Permanent Diaconate

Permanent-Diaconate-1

Advertisements

One thought on “Một trang vê ̀Ptvv

  1. Xin đóng góp với trang này bằng tài liệu sau.
    Thân mến,
    Servant
    ————————————————————————————————————-

    Thư của Bộ Giáo sĩ gửi các Phó tế vĩnh viễn
    Roma, ngày 10-8-2009

    Các phó tế vĩnh viễn thân mến,

    Giáo hội ngày càng khám phá ra sự phong phú vô giá của hàng phó tế vĩnh viễn. Khi các Giám mục đến Bộ Giáo sĩ vào dịp các ngài đi “ad limina”, chủ đề về hàng phó tế thường là một trong số các chủ đề được đề cập đến và các Giám mục nói chung rất hài lòng và tràn trề hy vọng về anh em là các phó tế vĩnh viễn. Và điều này đem lại cho tất cả chúng tôi niềm vui tràn ngập. Giáo hội cám ơn anh em và nhìn nhận sự dâng hiến và phẩm chất của sự dấn thân của anh em trong thừa tác vụ. Giáo hội cũng muốn khuyến khích anh em trên con đường thánh hóa bản thân, đời sống cầu nguyện và nền đạo đức của chức vụ phó tế. Điều Đức Thánh Cha nói với các linh mục nhân dịp Năm Linh mục cũng có thể được áp dụng cho anh em: cần phải “khuyến khích các linh mục trong nỗ lực vươn tới sự hoàn thiện – vốn là nền tảng cho những hiệu quả của thừa tác vụ linh mục” (Diễn từ ngày 16.3.2009).
    Hôm nay, vào ngày lễ thánh Laurensô, phó tế và tử đạo, tôi muốn mời anh em suy nghĩ về hai điểm. Một, về thừa tác vụ Lời, và hai, về thừa tác vụ Bác ái của anh em.

    Chúng ta vẫn còn nhớ đến, với lòng biết ơn, Thượng Hội đồng về Lời Chúa đã được cử hành hồi tháng mười năm ngoái. Là các thừa tác viên được thụ phong, chúng ta đã nhận được từ Chúa, qua trung gian của Giáo hội, phận vụ rao giảng Lời Chúa cho tới tận cùng trái đất, qua việc loan báo cho mọi thụ tạo, con người Đức Giêsu Kitô chết và phục sinh, Lời và Nước của Người. Như Sứ điệp kết thúc Thượng Hội đồng đã khẳng định, Lời ấy có một tiếng nói là Mạc khải, một dung mạo là Đức Giêsu Kitô, và một con đường là Sứ vụ thừa sai. Biết được Mạc khải, gắn bó một cách vô điều kiện với Đức Giêsu Kitô, như một đồ đệ hăng hái và say mê, từ Đức Giêsu và với Người, đi truyền giáo, đó là điều chúng tôi chờ đợi, một cách kiên quyết và không chút do dự, từ một phó tế vĩnh viễn. Thừa sai đích thực xuất phát từ người đồ đệ đích thực.

    Thánh Têphanô, phó tế và tử đạo, là một gương mẫu lớn của thừa tác vụ Lời, đặc biệt đối với các phó tế. Thừa tác vụ này đòi hỏi nơi các phó tế được thụ phong một nỗ lực liên tục để tìm hiểu Lời và biến lời ấy thành của mình đồng thời loan báo lời ấy cho người khác. Sự suy gẫm, dưới hình thức của “lectio divina”, nghĩa là đọc trong cầu nguyện, ngày nay, luôn là một con đường ngày càng được nhiều người theo và ngày càng được cổ vũ, để hiểu, để hấp thụ và để sống Lời Chúa. Việc đào tạo về mặt trí thức, thần học và mục vụ cũng là một thách đố của cả đời người. Phẩm chất và sự cập nhật hóa thừa tác vụ Lời tùy thuộc nhiều ở nền đào tạo được đào sâu này.

    Chúng ta đang chờ, trong một tương lai gần, văn kiện của Đức Thánh Cha về các kết luận của Thượng Hội đồng về Lời Chúa. Văn kiện này hẳn sẽ được tiếp đón với sự sẵn lòng và dấn thân nhất quán của việc đào sâu.
    Ý tưởng thứ hai liên quan đến thừa tác vụ Bác ái, và mô hình lớn ở đây là thánh Laurensô, phó tế và tử đạo. Hàng phó tế bắt nguồn từ tổ chức bác ái của cộng đoàn, trong giáo hội tiên khởi. Tại Roma, vào thế kỷ thứ III, thời kỳ của các cuộc bách hại lớn người Kitô hữu, người ta thấy xuất hiện dung mạo phi thường của thánh Laurensô, tổng phó tế của Đức Giáo hoàng Sixtô II và là người được ngài ủy thác trong việc quản lý tài sản của cộng đồng. Đức Giáo hoàng quý mến của chúng ta, Đức Bênêđictô XVI, đã nói về thánh Laurensô: “Lòng ưu ái của ngài đối với người nghèo, việc phục vụ đại lượng của ngài đối với Giáo hội Roma trong lĩnh vực cứu trợ và bác ái, lòng trung tín với Giáo hoàng được ngài đẩy tới độ muốn đi theo giáo hoàng trong thử thách cùng tận là việc tử đạo, chứng từ dũng cảm qua việc đổ máu, được thực hiện chỉ mấy ngày trước mà thôi, là những sự kiện được mọi người biết đến” (Bài giảng tại vương cung thánh đường thánh Laurensô, ngày 30-11-2008). Chúng ta cũng được biết là thánh Laurensô đã từng khẳng định: “Sự giàu sang của Giáo hội, chính là người nghèo”. Thánh nhân đã tới giúp đỡ họ với lòng đại độ. Đây là một gương mẫu vẫn còn tính hiện đại đối với các phó tế vĩnh viễn. Người nghèo, chúng ta phải yêu mến họ bằng tình yêu ưu tiên, như Đức Giêsu Kitô vậy. Liên đới với họ. Nỗ lực xây dựng một xã hội công bằng, huynh đệ, hòa bình. Chớ gì Thông điệp mới đây của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, “Caritas in veritate” [Bái ái trong sự thật] là sách chỉ nam của chúng ta hiện nay. Trong Thông điệp, ĐTC khẳng định nguyên tắc căn bản này: “Bác ái là con đường chủ đạo của học thuyết của Giáo Hội” (số 2). Các phó tế đồng nhất hóa mình một cách đặc biệt với bác ái. Người nghèo là một trong những ưu tư hàng ngày của họ và là đối tượng của sự chăm lo không mệt mỏi của họ. Một phó tế không dấn thân vào việc bác ái và trong sự liên đới với người nghèo hiện nay đang gia tăng trở lại, quả là điều không hiểu nổi.

    Các phó tế vĩnh viễn rất yêu quý, xin Thiên Chúa chúc lành cho anh em với tất cả tình thương yêu của Ngài và khiến anh em hạnh phúc trong ơn gọi và sứ vụ của anh em! Tôi xin chào với lòng quý trọng và thán phục các bà vợ và con cái của những người có gia đình trong số anh em. Giáo Hội cám ơn họ vì sự nâng đỡ và cộng tác dưới nhiều hình thức họ dành cho người chồng và người cha của họ trong thừa tác vụ phó tế. Hơn nữa, Năm Linh mục mời gọi chúng tôi nói với các linh mục rất yêu quý của chúng tôi rằng chúng tôi quý mến họ biết bao và cầu nguyện với họ và cho họ!

    Vatican, 10-8-2009 (ngày lễ thánh Laurensô, phó tế và tử đạo)

    Hồng y Cláudio Hummes,
    Nguyên Tổng giám mục São Paolo,
    Bộ trưởng Bộ Giáo sĩ

    (Bản dịch của web HDGMVN)

    Ðức Thánh Cha sửa đổi giáo luật
    Ðức Thánh Cha sửa đổi giáo luật.

    Vatican (SD 15-12-2009) – Hôm 15 tháng 12 năm 2009, Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 đã cho công bố Tự Sắc “Omnium in mentem” thay đổi 5 điều khoản trong bộ giáo luật hiện hành, đó là các khoản số 1008, 1009, 1086 triệt 1, 1117 và 1124.
    Ðiểm mới trong sự thay đổi này là khoản số 1009 có thêm triệt thứ 3 qui định rằng: “Những người chịu chức giám mục hoặc linh mục nhận lãnh sứ mạng và năng quyền hành động trong cương vị (in persona) của Chúa Kitô thủ lãnh, trái lại các phó tế được khả năng phục vụ dân Chúa trong việc phục vụ phụng vụ, Lời Chúa và bác ái”.

    Ðiều này có nghĩa là phó tế không thể thay thế Linh Mục và Giám Mục trong nhiệm vụ cai quản và dẫn dắt cộng đồng Công Giáo. Quyết định này chống lại xu hướng đang lan tràn, đó là tại một số nơi, vì thiếu linh mục, các phó tế vĩnh viễn được biến thành người quản xứ. Các phó tế không bao giờ được hành động “trong cương vị Chúa Kitô” (in persona Christi), cụ thể là không được cử hành thánh lễ, giải tội hay xức dầu bệnh nhân.

    Mặt khác, trong các khoản giáo luật số 1086 triệt 1, 1117 và 1124, Ðức Thánh Cha bãi bỏ câu “và chưa công khai bỏ Giáo Hội”. Tại một số nước như Ðức, Áo, Thụy Sĩ, v.v… có những người làm đơn ra khỏi Giáo Hội để khỏi đóng thuế. Theo luật hiện hành, thì những người ấy không buộc phải giữ giáo luật về việc kết hôn theo phép đạo, việc chuẩn chước hôn nhân dị giáo và hôn nhân hỗn hợp. Từ nay, việc làm đơn rời bỏ Giáo Hội như thế không có hiệu lực về giáo luật đối với hôn phối nữa. Và như thế có nghĩa là mọi người phải tuân giữ khoản 11 của giáo luật.

    Ðức Thánh Cha đã đi tới quyết định trên đây sau khi nghe ý kiến của Bộ giáo lý đức tin, Hội đồng Tòa Thánh về các văn bản luật, cũng như các Hội Ðồng Giám Mục liên hệ. Tiến trình sửa đổi các khoản giáo luật liên hệ tới hôn phối như nói trên đây đã bắt đầu từ 10 năm nay. (SD 15-12-2009).
    G. Trần Ðức Anh, OP
    (Radio Vatican)

    Ghi chú: bài này được xuanha.net đăng lại, vậy xin cám ơn xuanha.net

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s